CHÓ NÔN – TẠI SAO VÀ CÁCH XỬ LÝ

Chó bị nôn là hiện tượng dễ xảy ra ở thú cưng. Đôi khi chúng ta sẽ bắt gặp tình trạng chó có hiện tượng nôn mửa và nặng hơn là ra máu. Điều này rất quan ngại cho thú cưng. Hãy cùng Sieupet.com tìm hiểu rõ hơn lí do của việc chó nôn nhé!


TRIỆU CHỨNG CỦA VIỆC CHÓ BỊ NÔN

Chó bị nôn ra bọt vàng. Thường biểu hiện cho việc sức đề kháng của chó yếu đi. Nguyên nhân có thể là đường ruột có vấn đề; khẩu phần ăn thiếu Vitamin B1; nuốt phải vật lạ, cứng; ăn trúng thức ăn có độc như bả chuột, đồ ôi thiu,…

chó bị nôn có thể mắc care
Chó bị nôn bỏ ăn do bị ký sinh và vi khuẩn gây hại, hoặc mắc căn bệnh Parvo, Care

Chó bị nôn bỏ ăn do bị ký sinh và vi khuẩn gây hại, hoặc mắc căn bệnh Parvo, Care. Đường ruột có thể chưa tiêu hóa hết thức ăn, dẫn đến việc khó tiêu, cũng có thể vì bị ngộ độc. Dấu hiệu dễ nhận thấy là nôn ra phần dịch màu trắng bọt, dạng lỏng và nhầy.
Khi ăn thức ăn không hợp vệ sinh, thường xuyên di chuyển trong thời tiết thay đổi thất thường. Sẽ khiến chó bỏ ăn và nôn. Nhiệt độ sẽ thay đổi thường xuyên, bụng thóp lại, mắt trũng xuống, luôn tiết ra nước bọt chảy dài. Da nhăn nheo, mắt trũng.
Nếu bạn thấy chó thường xuyên nằm một chỗ, luôn uể oải mệt mỏi, phần đuôi luôn cụp xuống, hai chân sau yếu. Chó bỏ ăn nôn ra nước bọt, nôn mửa ngay tại chỗ. Khi đi ngoài sẽ là tiêu chảy, dạng lỏng.
Chó bị nôn ra bọt trắng. Dấu hiệu là nôn bọt có màu trắng đục, hay liếm môi vì bị thiếu nước, nuốt nước bọt với tần suất nhanh. Sau khi nôn, chó sẽ ủ rũ xuống. Rất có thể đã bị nhiễm khuẩn về đường tiêu hóa, bị viêm mật, tụy.

ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC CHÓ BỊ NÔN

Đầu tiên là chó bị nôn ra thức ăn. Có thể bị bởi vậy ăn đồ quá nhanh, hoặc trong dạ dày của chó có lông của động vật khác. Triệu chứng dễ nhận biết chính là hay chảy nước bọt, thức ăn chưa tiêu hóa sẽ bị nôn ngược trở lại. Kèm theo cơn run rẩy mỗi lần nôn.

chó bị nôn có nhiều triệu chứng dễ nhận biết
Triệu chứng dễ nhận biết chính là hay chảy nước bọt, thức ăn chưa tiêu hóa sẽ bị nôn ngược trở lại.

Bên cạnh chó bỏ ăn nôn. Thường sẽ đi kèm việc tiêu chảy ra máu, luôn bỏ ăn, trạng thái như vậy kéo dài rất có thể chó của bạn chưa được xử lý giun sán theo định kỳ, việc để lâu làm chúng sinh sôi. Ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
Chó bị nôn ra bọt trắng và bỏ ăn. Hiện tượng sẽ là chó luôn trong trạng thái mỏi mệt, lười ăn, thường xuyên bị tiêu chảy và nôn liên tục. Nguyên nhân có thể chó bị viêm gan, viêm não tủy, trúng độc,…
Còn dễ nhận thấy rằng chó bỏ ăn nôn dịch vàng. Đây chính là chó có trạng thái nôn ra dịch nhầy, đi ngoài, luôn nằm một chỗ, hay chán ăn. Rất có thể vì ăn thức không quen, khẩu phần bất chợt thay đổi. Nặng nhất chính là đường ruột bị nhiễm virus Parvo gây ra.
Nguy hiểm thì chó bị nôn ra máu. Thân nhiệt của sẽ tăng cao bất thường, luôn uống nhiều nước. Phần dưới bụng bị phình, đôi mắt đờ đẫn và luôn chán nản, bị tiêu chảy. Khi chó nôn ra máu, tức là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm.

CÁC LOẠI NÔN CÓ THỂ XẢY RA

Ví như chó nôn ra dịch vàng. Phần lớn là thân nhiệt bị thay đổi khiến cho chó bệnh. Cảm lạnh, viêm phổi, giun chưa được sổ. Mắt sẽ có dấu hiệu lờ đờ, có ghèn. Lúc nôn ra dịch, dạng lỏng và có mùi hôi.

điều trị khi chó bị nôn
Khi có triệu chứng như thế cần đưa đến bác sĩ nhanh chóng.

Bên cạnh cũng có hiện tượng chó nôn ra nước bọt trắng. Miệng sẽ sủi bọt màu trắng đục, nôn toàn nước và dạng nhầy. Đi ngoài thì dạng sền sệt, rất nặng mùi hôi. Bụng vì bỏ ăn mà lẹp xép, trạng thái sa sút rất nhiều.
Dĩ nhiên như vậy sẽ làm cho chó không còn cảm giác muốn ăn. Làm chó nôn bỏ ăn. Phần mũi của chó bị khô, luôn liếm mũi. Hắt hơi nhiều, nếu tình trạng kéo dài thì cho sẽ ốm rất nhanh. Nguyên nhân đa số là nhiễm bệnh.
Chó bị ói vì nuốt phải bã, hoặc ăn hay uống bị nhiễm khuẩn như Salmonella, Clostridium, E.Coli,… Nhẹ sẽ kéo dài 2-3 ngày, nặng hơn là đi ngoài ra máu, sốt cao, co gập, viền mắt có cục ghèn. Khi có triệu chứng như thế cần đưa đến bác sĩ nhanh chóng.

CÁCH CHỮA TRỊ VÀ CHĂM SÓC KHI CHÓ BỊ NÔN

Chữa trị khi chó bị nôn

Khi bắt gặp chó của mình có các tình trạng nôn mửa và kèm theo triệu chứng nặng thì tốt nhất là đưa đến gặp bác sĩ thú y.

chăm sóc cho chó bị nôn
Giữ ấm và cố gắng để chó được thoải mái.

Hoặc chúng ta ra tiệm thuốc mua Cimetidine, Penicilin G, Streptomycin. Để giảm sốt thì nên tiêm Dimedron, Promix. Ngoài ra, cung cấp các Vitamin B1, C. Muốn giúp chó có lại sức thì truyền Ringerlactat, Cafein 5%, đường Glucoza.

Chăm sóc chó bị nôn

– Giữ ấm và cố gắng để chó được thoải mái.
– Để cho chó của bạn nằm nghỉ ngơi và đắp chăn nếu thấy nó run rẩy.
– Nên lấy khăn nhúng qua nước ấm lau khóe miệng và lông còn vướng lại nước bọt lúc nôn.
– Trong ổ của chó, nên lót tấm đệm sưởi ấm.

chú ý khi chó bị nôn
Cung cấp nước thường xuyên, để tránh tình trạng thiếu nước.

– Dọn dẹp và vệ sinh nơi chó nằm và nôn sạch sẽ. Nên dùng Chloramin B 0,5%, Cresy 1-2%,
nước vôi 10%,… tẩy rửa các dụng cụ mà chó hay tiếp xúc.
– Cho ăn thức ăn nhẹ, dạng lỏng hoặc cơm trộn thêm ức gà mềm sau 12 tiếng lần đầu nôn.
– Cung cấp nước thường xuyên, để tránh tình trạng thiếu nước. Mỗi lần cách nhau 1 tiếng. Hoặc có thể mua Pedialyte, Lectade,… pha với nước đun sôi.
– Theo định kỳ mà đưa chó tiêm phòng ngừa các căn bệnh.
Như thế là hết rồi! Đó là những dấu hiệu và cách điều dưỡng khi chó có triệu chứng nôn. Sieupet.com chúc thú cưng các bạn có được sức khỏe tốt và khỏe mạnh nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích giá chó corgi năm 2018

Cách nuôi chó Corgi từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách tắm cho chó Corgi và vệ sinh cơ thể đúng cách