Cách nuôi chó Corgi từ A-Z cho người mới bắt đầu

Hiện nay, phong trào nuôi chó Corgi đang ngày càng phổ biến ở nước ta. Lý do có thể là vì chó Corgi khá dễ nuôi, dễ chăm sóc lại ít khi bị bệnh. Những người mới bắt đầu nuôi, chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể gặp một số khó khăn trong việc chăm sóc. Vì thế, Chocorgi.net sẽ dành riêng bài viết này để hướng dẫn bạn cách nuôi chó Corgi từ A-Z.

Chuẩn bị chỗ ở cho chó Corgi

Vì sao cần chuẩn bị chỗ ở cho Corgi?

Nuôi một corgi nghĩa là bạn đang kết nạp thêm thành viên sống cùng nhà. Muốn corgi ngoan, nghe lời, bạn cần tạo cho các bé môi trường sống lý tưởng và thoải mái. Luôn nhớ rằng, cún con mới đến vừa gặp chuyện không vui. Chúng phải rời xa nơi mình sinh ra, xa mẹ và anh, chị em cùng lứa, đến 1 nơi xa lạ, gặp và sống cùng những người không quen.
Chó corgi buồn đang nằm
Chuẩn bị chỗ ở tốt giúp corgi nhanh hoà nhập với nơi ở mới
Muốn cún corgi không bị lạ nhà, nhanh thân với chủ, cần giúp các bé có cảm giác được chào đón khi vừa đặt chân đến nơi ở mới. Dành cho corgi sự quan tâm và thương yêu để tránh việc cún con bị sốc đột ngột và buồn bã.

Lưu ý khi chọn chỗ ở

Trước khi đón chó Corgi về, bạn nên chuẩn trước chỗ ở cho chúng. Một số lưu ý trong việc chọn chỗ như sau:
  • Nơi chó Corgi ở phải là nơi thoáng mát, sạch sẽ và đủ ánh sáng. Tránh những nơi ẩm ướt, mốc meo.
  • Xung quanh chỗ chó Corgi ở không được có vật nhọn sắc như: thủy tinh, dao, kéo, …
  • Tránh xa những nơi có dây diện hay ổ điện. Chó Corgi nghịch ngợm có thể cắn phá ổ điện, rất nguy hiểm.
  • Phòng điều hòa thì nên tránh đặt chuồng ở trước hướng gió dễ khiến chó Corgi bị cảm lạnh.
  • Chuồng ngủ nên đóng bằng gỗ để tránh dẫn điện và không bị lạnh vào mùa đông. Tránh dùng chuồng sắt hay nhôm. Kích thước chuồng cần đủ lớn để chó tự do di chuyển, chạy nhảy hay quay người một cách thoải mái.
  • Đặt lồng chó trong nhà hoặc dưới hiên có mái che. Nếu có điều kiện, bạn có thể cho chúng nằm trong phòng ngủ, gần chủ để chúng cảm thấy luôn yên tâm, vui vẻ.
Quyết định xem có nên giới hạn phạm vi di chuyển của chú cún hay không? Nghĩa là có cho phép cún con tự do ra vào tất cả mọi nơi trong nhà hay quy định hay giới hạn chúng đi lại trong một phòng hoặc một khu vực nhất định. Nên nuôi cún trong nhà hay cho ngủ ngoài trời?
Ngoài chuẩn bị nơi ở thì bạn cũng nên chuẩn bị trước chỗ đi vệ sinh và chỗ ăn uống cho chó Corgi. Cũng nên đảm bảo chỗ đó được vệ sinh sạch sẽ và không ẩm mốc. Chọn những nơi càng khô thoáng càng tốt.

Những vật dụng cần mua

Những đồ vật cần mua hoặc chuẩn bị bao gồm:

Chuồng nuôi

Người Việt Nam đa phần chỉ dùng chuồng để nhốt những con chó to, hung dữ. Những chú chó sống trong đó cảm thấy khó chịu, tù túng và ức chế, hiếm khi coi nơi đây là nhà, là chỗ ngủ và không sẵn sàng vào chuồng.
Tại phương Tây, chuồng hay lồng không phải nơi giam giữ cún mà được coi là “nhà” của chúng. Corgi có thể vào chuồng để ăn, ngủ, nghỉ và chơi đùa thoải mái trong đó. Việc cho cún vào chuồng, nhất là những chú chó cảnh thấp, nhỏ như cún corgi là việc phổ biến tại phương Tây cũng như người nuôi chó hiện đại.
Chó corgi đứng trong nhà gỗ
Chuồng chính là ngôi nhà ấm áp nơi corgi có thể nghỉ ngơi
Nuôi chó trong chuồng hoặc nhốt trong lồng không hẳn là độc ác bởi đây là một vật dụng nhân đạo và hiệu quả giúp chăm sóc và huấn luyện chó.
Ví dụ, huấn luyện cún quen và tự giác vào lồng giúp chúng an toàn khi trải qua các chuyến đi xa. Quan trọng hơn, chiếc lồng cung cấp cho corgi một nơi ở riêng khi sống trong nhà. Đó được coi như “phòng ngủ”, nơi chú cún có thể cuộn tròn thoải mái hoặc nằm nghỉ ngơi thư giãn.
Ngày nay, rất nhiều cún thích ngủ trong lồng hoặc ổ riêng. Nằm trên lớp vải/nệm mềm mại bên cạnh món đồ chơi chúng yêu thích.

Chăn gối đệm

Miếng đệm mềm mại trong ổ hoặc lồng sẽ giúp corgi thoải mái khi nằm trong đó. Bạn cũng có thể trải thêm 1 cái chăn nhỏ để cún đắp lên trên.
Tấm chăn giúp chó được bao bọc có cảm giác an toàn. Chúng cảm nhận được sự ấm áp như hồi còn sống bên mẹ và các anh em. Lưu ý vệ sinh bộ chăn đệm thường xuyên, thay bỏ những tấm chăn hoặc đệm bị rách, hỏng.

Đồ chơi cho chó

Đồ chơi cần cho mọi chú cún ở mọi lứa tuổi, nhất là những chú chó con luôn tò mò. Chó con cũng như “trẻ em” thích chơi đùa cùng các món đồ chơi. Như mọi chú chó khác, corgi con thích nhai, đó là nhu cầu thiết yếu của chúng lúc đang mọc răng. Khi mà tất cả đồ vật xung quanh đều trở nên thú vị và biến thành mục tiêu để chú chó.
Chú chó corgi và các sloaij đồ chơi cho chó
Mua các loại đồ chơi để chó nhai đỡ ngứa răng, buồn mồm, đánh lạc hướng corgi khỏi những đôi giày đắt tiền và chiếc ghế sofa bọc da và không cắn nhá chúng.
Pembroke Corgi nhai cực hung hăng. Hãy chọn loại đồ chơi dai, bền nhất để chúng có thể nhai được lâu nhất. Hạn chế mua đồ chơi nhồi bông, bởi chúng rất nhanh hỏng. Corgi có thể nhai và nuốt những món đồ chơi không tiêu hoá này vào bụng.
Tương tự, không nên mua đồ chơi bóp chíp. Dù loại đồ chơi này phát ra tiếp kêu khá vui tai, hỗ trợ tốt cho huấn luyện, nhưng cấu trúc ống nhựa nhỏ bên trong có thể nguy hiểm nếu nuốt phải.
Luôn theo dõi tình trạng của các đồ chơi, bỏ đi những đồ chơi cũ, hỏng, có thể gây hại cho chó. Ngoài ra, nên cẩn thận khi cho chó nhai xương. Xương dễ vỡ thành nhiều mảnh sắc làm thủng ruột. Cẩn thận với da sống, sau khi bị nhai chúng sẽ biến thành những miếng nhầy dính trên thảm.
Tốt nhất nên chọn xương giả đa hương liệu để chó có thể nhai hàng giờ mà không vỡ. Các loại xương này có rất nhiều hương vị: gan, gà, thịt xông khói, v.v.

Dây đeo cổ cho chó

Dây đeo cổ giúp phân biệt những chú corgi với nhau. Phần dây này cũng là nơi để móc dây xích dẫn chó đi dạo. Chọn loại dây đeo chắc chắn, không quá cứng để tránh làm tổn thương cổ chó.
Chó corgi ngó từ cửa ra ngoài
Dây đeo cổ có rất nhiều công dụng
Khi đeo chú ý điều chỉnh để khít vừa, không quá chặt cũng không quá lỏng. Bạn có thể kiểm tra độ rộng – chật bằng cách thử luồn 2 ngón tay qua. Chú ý kiểm tra vòng cổ mỗi ngày bởi chó con lớn khá nhanh, dây nhanh bị chật. Thời gian đầu, có thể corgi chưa quen với dây đeo cổ nhưng khi đã quen chúng thậm chí còn không nhận sự tồn tại của chúng.

Thực phẩm và nước uống

Bạn sẽ cần mua 2 cái bát: 1 cái đựng thức ăn, 1 cái đựng nước uống. Bạn cũng có thể mua thành 2 bộ để ở trong và ngoài trời nếu thích. Nên chọn loại bát bằng inox không gỉ hoặc bát nhựa.
Trong đó, các loại bát nhựa dễ bị nhai hơn, bát inox ít khi bị nhai và dễ khử trùng. Hãy chọn loại bát chắc chắn để chó không nhai hỏng được.

Các đồ dùng hỗ trợ dọn dẹp

Giẻ lau cũ, khăn tắm, báo cũ và xà phòng để tắm cho cún hay lau chùi các vết bẩn do chúng gây ra. Ngoài ra, trong quá trình nuôi corgi, tuỳ hoàn cảnh bạn sẽ cần mua thêm các vật dụng khác.

Chế độ ăn uống dành cho chó Corgi

Mỗi giai đoạn phát triển chó Corgi cần chế độ ăn uống khác nhau. Nhưng tất cả đều phải tuân thủ các quy tắc sau:
Bữa ăn: Chó Corgi 1-2 tháng tuổi thì cho ăn 4-5 bữa / ngày, 2-4 tháng tuổi thì 4 bữa. 4-10 tháng tuổi thì cho ăn 3 bữa. Trên 10 tháng tuổi cho ăn như chó trưởng thành, ăn 2 bữa / ngày, sáng và tối.
Dụng cụ ăn: Nên tìm bát ăn và khay uống nước chuyên dụng cho chó Corgi. Sau mỗi bữa ăn, mang rửa sạch sẽ để cho khô ráo, bữa sau mới cho ăn tiếp. Tránh để tình trạng ăn từ ngày này qua ngày khác, rất mất vệ sinh.
Chó corgi ngáp
Cho Corgi ăn uống theo độ tuổi
Thời gian ăn: Giờ ăn nên chia hợp lý và các bữa phải cách đều nhau. Phải đủ thời gian để cho chúng tiêu hóa và cảm thấy đói trở lại. Khung giờ nên giữ cố định để tạo thành thói quen tốt.
Thức ăn: Thức ăn cung cấp cho chó Corgi phải đảm bảo đầy đủ các chất: Protein, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, chúng có trong các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, nội tạng, tôm, ốc, rau, củ, quả, … Chó Corgi dễ mắc bệnh béo phì nên bạn hạn chế cho ăn nhiều chất béo. Ngoài ra, chó Corgi lớn hay nhỏ thì cũng không nên cho ăn xương.

Vệ sinh, tắm rửa cho chó Corgi

Việc tắm rửa cho chó Corgi khá quan trọng. Bạn nên dùng nước ấm trong quá trình tắm để chú chó không bị cảm lạnh. Ngoài ra, nên sấy khô lông sau khi tắm gội. Sử dụng sản phẩm sữa tắm chuyên dụng để bộ lông chó Corgi luôn óng mượt.
Chú chó corgi bên bồn tắm
Chó Corgi có nhu cầu vệ sinh tắm rửa không quá cầu kỳ
Không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho chó Corgi. Khoảng mỗi tuần một lần là được. Nếu lông bị bẩn thì có thể dùng khăn ướt lau qua. Trong quá trình tắm, bạn cũng nên chú ý vệ sinh các chỗ ngóc ngách trong cơ thể chó Corgi như: lỗ tai, kẽ chân, nách chân, lỗ mũi, miệng, …
Để đảm bảo sức khỏe cho chó Corgi, bạn không tắm cho chúng khi:
  • Chó corgi dưới 1 tháng tuổi.
  • Nhiệt độ ngoài trời <20 độ C
  • Corgi vừa sinh sản
  • Corgi đang bi ốm hoặc gặp vấn đề về đường ruột, tiêu hoá

Chăm sóc sức khỏe cho chó Corgi

Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng ngừa. Đưa chúng đến trạm thú y, luôn nhẹ nhàng, ân cần giúp chúng quen dần với không khí tại đây. Xem xét lắp chip theo dõi sức khoẻ cho corgi để dễ dàng theo dõi hoạt động của cơ thể chúng.
Chó corgi mặc vest
Luôn chú ý đến sức khoẻ của cún
Ngoài ra, bạn nên chú ý theo dõi chó Corgi thường xuyên. Nếu thấy chúng có dấu hiệu bỏ ăn, nôn mửa, tiêu chảy, … thì nên đưa đến bác sĩ thú y để thăm khám. Đừng quên tiêm phòng và tẩy giun sán định kỳ để phòng một số bệnh nguy hiểm cho chó Corgi.
Nếu có thời gian, bạn nên đưa chó Corgi ra ngoài thường xuyên. Mỗi ngày từ 25-30 phút để chúng chạy nhảy, nô đùa, tiêu hao năng lượng, giúp chó Corgi khỏe mạnh hơn và tránh bệnh béo phì.
Ngoài ra, từng chú cún ở độ tuổi khác nhau có những lưu ý riêng trong việc chăm sóc.

Chăm sóc chó corgi mới sinh

Chó mẹ và cún con cần được nằm cùng nhau tại một nơi ấm áp, êm ái. Gần chỗ nằm nên bố trí chỗ đi vệ sinh cho corgi mẹ tiện đi lại trong thời gian vài tuần đầu. Chú ý theo dõi và thay vải lót, chăn ổ kịp thời khi thấy bẩn. Môi trường sạch sẽ sẽ đảm bảo cho cả chó con và chó mẹ sức khoẻ và sức đề kháng tốt.

Luôn tạo điều kiện cho chó corgi sơ sinh được gần bên mẹ

Những bé corgi sơ sinh quả thật còn rất yếu, sự hiện diện chó mẹ đem lại cho cún con sự yên bình, thoải mái. Trong thời gian quan trọng này, tốt nhất bạn không nên tách rời 2 mẹ con khỏi nhau trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Corgi vàng trắng xinh xắn
Bé cún corgi đáng yêu
Chó mẹ mới sinh muốn dành thời gian nghỉ ngơi bên con, chúng không thích bị xáo trộn.Tốt nhất nên để cún con được gần mẹ mẹ ít nhất 8 – 12 tuần để chúng phát triển cứng cáp trước khi chuyển sang nơi ở với người chủ mới.

Corgi sơ sinh bú mẹ trong bao lâu?

Cún corgi sơ sinh nhận dinh dưỡng chính từ sữa mẹ. Bé cần bú mẹ hoàn toàn trong 4 tuần đầu để thúc đẩy hệ thống miễn dịch phát triển. Như mọi bé sơ sinh, những chú cún này cần ăn nhiều bữa, mỗi bữa cách nhau 2 – 3 giờ.
Cách nuôi chó corgi
Bé cún mới sinh tốt nhất nên được corgi mẹ chăm sóc
Sau thời gian bú mẹ, corgi con đạt 8 tuần tuổi có thể bắt đầu tập ăn kết hợp bú sữa. Nên cho ăn các loại thức ăn nhỏ, mềm, dễ nhai, dễ tiêu. Corgi con đạt 8 tuần tuổi trở lên hầu như đã cai sữa hoàn toàn. Với những cún con không may không có sự chăm sóc của chó mẹ, bạn nên chú ý chọn sữa nhẹ dịu và thức ăn phù hợp.

Theo dõi các dấu hiệu cảnh báo bệnh tật

Chó corgi sơ sinh cần đươc theo dõi sát sao vì bé không thể làm bất cứ điều gì một mình. Hãy thường xuyên quan sát để phát hiện bất cứ bất thường nào xuất hiện ở ngoại hình hoặc hành vi của chúng.
Khi thấy bất cứ điều gì, dù là nhỏ nhất, hãy liên hệ ngay với bác sĩ thú y để khắc phục vấn đề trước khi quá muộn. Những dấu hiệu cần đặc biệt chú ý là: nôn mửa, khóc, tiêu chảy, không bú mẹ, bị mẹ bỏ rơi, bị các anh em cùng đàn bắt nạt,…
Chó con chưa mở mắt nên không thể nghe, nhìn hay đi vệ sinh một mình. Cơ thể non nớt của chúng dễ bị bệnh và chết nếu không được chăm sóc đúng cách. Hãy nhờ bác sĩ thú y hoặc những người có kinh nghiệm tư vấn cách chăm sóc để có những quyết định sáng suốt nhất!

Cách nuôi chó corgi con

Nên nuôi chó corgi con bao nhiêu tuổi?

Chó corgi con 8 tuần tuổi (tứ 2 tháng tuổi) là lúc tốt nhất có thể chuyển sang nhà và chủ mới. Bạn cũng có thể chọn những chú cún 9 tuần tuổi hoặc hơn.

Các vấn đề hay gặp phải khi nuôi corgi con

Corgi con cũng như trẻ con nên dễ bị tổn thương. Các bé cần được chăm sóc, nâng niu đúng cách để hay ăn, chóng lớn.
5 chú chó corgi con
Cách nuôi chó corgi con
Cách nuôi chó corgi con cũng đòi hỏi những hiểu biết nhất định. Nhất là thời gian đầu khi các bé cún mới được đưa đến nhà. 2 vấn đề phổ biến nhất khi chăm sóc một chú cún mới là:
  • Cún rên rỉ vào ban đêm
  • Cún bị tiêu chảy do không quen đồ ăn, nước uống mới

Cách giải quyết

Thông thường, đêm đầu tiên ở nhà mới corgi ở 1 mình đều sẽ kêu ư ử. Nhiều chú chó thức suốt đêm để kêu và tạo ra những tiếng động. Đây là điều dễ hiểu vì chó là loài tình cảm nên nếu phải xa gia đình, xa anh em và phải ngủ 1 mình ở nơi xa lạ chúng rất buồn.
Bạn sẽ không cần quá lo lắng về điều này. Vì sau một vài đêm corgi con sẽ quen dần với nhà mới và không còn mít ướt. Đặc biệt, nếu mua được chú chó cởi mở, hoà đồng và được bạn yêu thương ngay lúc đầu chú còn có thể không thấy lạ nhà và không kêu ngay trong đêm đầu.
Việc cún con bị tiêu chảy những ngày đầu được nuôi cũng khá phổ biến do dạ dày các bé yếu dễ phản ứng với thức ăn mới nếu chưa quen. Để tránh tình trạng này, bạn nên cố gắng chọn mua loại thức ăn giống với thức ăn người bán từng dùng.
Nên cho cún uống nước đun sôi để nguội, nước lọc, tránh để cún uống nước máy, nước bẩn. Đặc biệt, nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài hơn một ngày nên đưa corgi đến bác sĩ thú y là tốt nhất.

Chăm sóc chó corgi con 8 tuần tuổi

Corgi con 8 tuần tuổi vừa tò mò, vừa sợ hãi với môi trường xung quanh. Độ tuổi này cún cũng rất nhạy cảm, những trải nghiệm sợ hãi có thể khiến chúng ám ảnh cả đời ảnh hưởng đến sự phát triển sau này. Bạn cần chứng minh với cún con rằng ngôi nhà chúng đang sống an toàn.
Bầy corgi con đang ăn
Chăm sóc và cho corgi con ăn hợp lý
Hãy cho phép cún khám phá ngôi nhà và thích nghi với môi trường xung quanh. Âm thanh, con người, sự vật mà cún con tiếp xúc ở độ tuổi này sẽ giúp giảm thiểu nỗi sợ của chúng. Nên nhớ, thời gian tạo ấn tượng cho chú chó chỉ kéo dài trong 1 – 3 tuần nên bạn cần hết sức chú ý.
Cún corgi 8 tuần tuổi mọc khoảng 28 chiếc răng sữa. Chúng cần đi tiểu sau mỗi 2-3 giờ. Chó lớn hơn sẽ đi vệ sinh ít hơn. Đây là thời gian lý tưởng để dạy chúng học cách đi vệ sinh đúng chỗ và quen dần với việc sống trong chuồng, ngủ trong ổ riêng.

Chăm sóc chó corgi con 10 tuần tuổi

Corgi con đạt 10 tuần tuổi bùng nổ năng lượng và rất hiếu động. Thời gian này bạn nên theo sát để chúng luôn trong trạng thái tích cực. Không để cún con tự chơi khám phá xung quanh tại những nơi không an toàn.
Nên dẫn cún đi dạo, gặp gỡ với những con chó khác để chúng hoà nhập với xung quanh. Bắt đầu các bài huấn luyện yêu cầu cao hơn để cún nghe theo hiệu lệnh và thực hiện được nhiều trò theo ý.

Cách nuôi chó corgi sinh sản

Phối giống, thụ thai cho corgi

Khi quyết định nôi chó corgi sinh sản, bạn cần tạo điều kiện cho corgi kết bạn và phối giống. Muốn sinh ra corgi thuần chủng, bạn cần tìm corgi đực thuần chủng để phối với chó cái thuần chủng. Corgi cái sau 1 lần phối giống chưa chắc đã mang thai mà có thể cần 2 – 5 lần mới thụ thai.
Chó corgi mẹ và bầy con
Cách chăm sóc chó corgi mang thai và sinh con
Chó mới mang thai biểu hiện chưa rõ ràng, bạn cần quan sát để phát hiện xem cún đã có bầu hay chưa càng sớm càng tốt. Những dấu hiệu cho thấy một corgi đang mang thai có thể là: Cún muốn làm tổ, hay thèm ăn, tăng cân nhanh, bụng lớn và tuyến sữa phát triển, …
Thời gian từ khi thụ thai đến khi sinh nở là 59-65 ngày, trung bình khoảng 63 ngày. Thời gian mang thai ngắn nhất là 57 ngày, dài nhất là 67 – 72 ngày. Mỗi lứa sinh, Corgi thường sinh 6-8 cún.

Xét nghiệm và theo dõi sức khoẻ

Việc xét nghiệm tiền sản để xác định sớm các bệnh di truyền, dị tật của cún con là cần thiết. Các xét nghiệm máu cũng giúp xác định cún mẹ có bị nhiễm ký sinh trùng ruột và máu (giun móc và giun tim), các virut gây ảnh hưởng đến cún con hay không.
Nếu có điều kiện, bạn nên đưa corgi đến thú y chụp X quang hoặc siêu âm. Đưa cún đi siêu âm và xét nghiệm máu vào 21 ngày của thai kỳ. Chụp x-quang khi thai nhi đạt 45 ngày tuổi. Tốt nhất không nên tiêm phòng cho cún trong thời gian này.

Cách cho chó corgi mang thai ăn

Thời gian mang thai sẽ khiến corgi tăng 15 – 25% khối lượng cơ thể. Thời gian đầu, nên tiếp tục áp dụng chế độ ăn bình thường. Điều này giúp dạ dày cún thích nghi dần với việc hấp thụ nhiều thức ăn.
Corgi cắn giày
Cún mới mang thai nên cho ăn như bình thường nhưng ít nghịch ngợm hơn
Chú ý luôn dùng các loại thức ăn dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng. Sau 30 – 35 ngày, dần dần tăng khẩu phần ăn để cung cấp đủ dinh đưỡng nuôi các bào thai. Ban đầu bạn có thể thêm 1 chút thức ăn so với khẩu phần ban đầu. Mỗi ngày tăng lên một chú theo sức ăn của con chó.
Thời kỳ đỉnh điểm, một chú chó corgi mẹ có thể ăn nhiều gấp 1,5 – 2 lần lượng thức ăn bình thường ki không mang thai. Khẩu phần này cần được duy trì đến suốt thời gian chó cho con bú và giảm dần khi chúng bắt đầu cho con cai sữa.

Duy trì tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc

Cảm xúc của corgi mang thai cũng rất quan trọng. Theo thống kê, corgi mẹ có thai kỳ vui vẻ, an toàn sẽ sinh ra các corgi con thông minh, nhanh nhẹn, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Để chó luôn thoải mái cần hạn chế đánh mắng. Duy trì vận động giúp chó có tinh thần thoải mái, vui vẻ. Vận động cũng giúp các cơ xương thích ứng với những thay đổi khi mang thai.

Chế độ vận động của chó corgi mang thai

Corgi mang thai cần được dẫn đi bộ hàng ngày. Việc vận động giúp ngừa béo phì và giúp cún con bên trong khoẻ mạnh hơn. Tuy nhiên, tránh để chúng vận động mạnh sau khi thai đạt 4 – 6 tuần.
Chó corgi đang chạy lè lưỡi
Corgi mang thai vẫn cần vận động, những cún mẹ ban đầu có thể vẫn rất năng động
Tuy nhiên, trong thời gian 3 tuần trước ngày dự sinh, nên cho chó ở nhà ​​để bảo vệ và tránh những chấn thương không cần thiết.

Một số lưu ý khác khi nuôi corgi sinh sản

Mỗi giai đoạn thai kỳ cần có chế độ quan tâm riêng. Hai tuần tuần: các tế bào hình thành nên cún con đã phát triển. Thai nhi có đầu, cột sống, chồi chân và đuôi. Không cho chó mẹ uống các loại thuốc và tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm. Các tác nhân này có thể ảnh hưởng lớn đến thai nhi đang phát triển dễ bị tổn thương.
Việc bổ sung dinh dưỡng qua thuốc cần được bác sĩ thú y giám sát. Đặc biệt tránh bổ sung canxi qua thuốc. Vi chất này có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tử cung chó mẹ, ảnh hưởng đến việc co thắt trong quá trình sinh nở.

Đỡ đẻ cho chó corgi

Chó corgi mẹ thường tự sinh nở mà không cần sự giúp đỡ của con người. Chúng sinh con theo bản năng. Nhưng nếu có chủ túc trực giúp đỡ, chó sẽ thêm yên tâm và thoải mái. Hãy chuẩn bị sẵn sàng những đồ dùng cần thiết trước ngày trọng đại. Khi corgi chuyển dạ, công việc chính của bạn là quan sát và chờ đợi.

Cách nuôi chó corgi giống

Nuôi chó corgi giống cần chọn những bé corgi có gen tốt, gia phả thuần chủng từ bố mẹ đến ông bà. Trong quá trình nuôi cần đảm bảo sức khoẻ, tiêm phòng đầy đủ. Chăm sóc cho bé phát triển tốt, không bị các bệnh truyền nhiễm, … để khi trưởng thành có giống tốt.
Chó corgi ngoài cánh đồng hoa
Nuôi chó corgi giống cũng tương tự như nuôi chó corgi thông thường
Khi nuôi những bé này, bạn nên tuân thủ chế độ ăn, tập luyện khoa học. Học hỏi kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết này cũng như các bài viết khác trên website. Một chú chó thông minh, khoẻ mạnh, phát triển toàn diện chắc chắn sẽ sinh ra những bé corgi bụ bẫm, khoẻ mạnh, đáng yêu.

Lời kết:

Trên đây là phần hướng dẫn từ A-Z của Chocorgi.net về cách nuôi chó Corgi cho người mới bắt đầu. Nếu muốn tư vấn và giải đáp những thắc liên quan, bạn có thể liên hệ với Chocorgi.net để được giải đáp.

Nhận xét

  1. Bài viết rất hữu ích. Vinpet cảm ơn ad vì thông tin chi tiết

    Trả lờiXóa
  2. Bếp từ là một trong những dòng sản phẩm chính đến từ tập tập đoàn công nghệ nổi tiếng Bosch của Đức. Đây là thương hiệu đã xuất hiện trên thị trường từ rất sớm và tỏa ra khắp năm châu. Chính vì vậy, Bosch đã tạo dựng uy tín và chất lượng sản phẩm cũng như khẳng định vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng trên toàn thế giới.TEKA IZ 7200 HL
    TEKA IZ 7210
    TEKA IR 6320

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân tích giá chó corgi năm 2018

Hướng dẫn cách tắm cho chó Corgi và vệ sinh cơ thể đúng cách